Ở Israel, trẻ em có hoạt động cao được dung nạp tốt trong lớp học, làm cho khó phân biệt hoạt động cao từ biểu hiện rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Ở Brazil, sự trừng phạt thể chất nhẹ được một số lượng lớn giáo viên coi là “biện pháp điều trị” và tập thể dục được coi là một giải pháp thay thế khả thi cho thuốc với trẻ bị ADHD. Tại Canada, các chuyên gia y tế xem ADHD là một rối loạn, thường là rối loạn suốt đời đòi hỏi sự đánh giá cẩn thận và can thiệp đa phương thức.
Đây chỉ là một vài trong số những hiểu biết được đưa ra từ cuộc họp của 18 nhà lãnh đạo quốc tế trong nghiên cứu tâm lý học phát triển đã gặp ở Berkeley, California, tháng 3 năm 2010. Các thành viên đại diện cho chín quốc gia – Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Đức, Israel, Hà Lan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ — tất cả đều được lựa chọn cụ thể bởi vì chúng được biết là có tỷ lệ chẩn đoán và điều trị với tỷ lệ thấp hoặc cao với ADHD. Nhóm đã xuất bản một báo cáo trong tờ ” Dịch vụ Tâm thần tháng Năm.” (May Psychiatric Services.)
Stephen Hinshaw, Tiến sĩ, tác giả chính của báo cáo, là một giáo sư và chủ tịch của Khoa Tâm lý học tại Đại học California, Berkeley, một thành viên của Hiệp hội Mỹ vì sự tiến bộ của khoa học, cựu chủ tịch của Hiệp hội Trẻ em lâm sàng và tâm lý vị thành niên, và là thành viên của Hội đồng tư vấn quốc tế về kỳ thị và phân biệt đối xử ở Vương quốc Anh. Nghiên cứu của ông tập trung vào các rối loạn tâm thần ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là ADHD.
“Với nguồn lực hạn chế của chúng tôi cho cái nhìn ban đầu về vấn đề này, chúng tôi tập trung vào cao so với thấp”, Hinshaw nói với Psychiatric News. “Lý tưởng nhất, các cuộc điều tra lớn hơn có thể kiểm tra toàn bộ phạm vi tỷ lệ chẩn đoán và điều trị. Chúng tôi đã cố gắng phân tích đầu tiên, định tính và định lượng; chúng tôi biết kết quả của chúng tôi sẽ mang tính gợi ý, không dứt khoát.”
Nhóm đã xem xét những câu hỏi này khi họ gặp nhau:
– Hệ thống nào được sử dụng để chẩn đoán ADHD và những chuyên gia nào có liên quan nhiều nhất đến đánh giá và chẩn đoán?
– Tỷ lệ ADHD được điều trị về thuốc là gì?
– Những loại thuốc nào được sử dụng, tỷ lệ tương đối của từng loại thuốc nào và các chuyên gia nào có liên quan đến việc điều trị bằng thuốc?
– Những phương pháp điều trị tâm lý xã hội nào được sử dụng, tỷ lệ được điều trị là gì và tỷ lệ tương đối của từng loại bệnh là gì?
– Hệ thống thanh toán nào được sử dụng cho các phương pháp điều trị và các phương pháp điều trị “nằm” trong hệ thống phân phối dịch vụ ở đâu?
– Những niềm tin chủ yếu trong hệ thống giáo dục liên quan đến đánh giá và điều trị ADHD là gì?
– Đối với ADHD người lớn, xu hướng hiện tại về tỷ lệ và điều trị là gì?
– Những ảnh hưởng văn hóa, lịch sử hoặc quốc gia quan trọng nào có liên quan đến điều trị ADHD?
Họ nhận thấy rằng mặc dù tỷ lệ ADHD khác nhau giữa các quốc gia, chủ yếu là do các phương pháp chẩn đoán và thuật toán khác nhau, sự thay đổi quốc tế lớn hơn nhiều so với tỷ lệ điều trị và phương pháp điều trị.
“Phát hiện đáng ngạc nhiên nhất từ sự hợp tác này là phạm vi đáng kinh ngạc của các hệ thống phân phối dịch vụ ADHD trên phạm vi quốc tế, từ rất có tổ chức và được nguyên vẹn trên một mặt đến hầu như không thừa nhận sự tồn tại và tầm quan trọng của ADHD”, Hinshaw nói.
Ngay cả khi tất cả các quốc gia đã chứng kiến sự gia tăng lớn trong việc sử dụng thuốc cho ADHD, và ngay cả khi phương pháp điều trị tâm lý xã hội dựa trên bằng chứng đã đạt được sự tin cậy, vẫn còn một cuộc đấu tranh lớn để cung cấp chăm sóc, nhóm cho biết
“Phản hồi ban đầu cho nỗ lực này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ”, Hinshaw nói. “Nhiều người đang tự hỏi làm thế nào để mở rộng khoa học cơ bản, thử nghiệm lâm sàng, và nỗ lực chính sách để cung cấp chăm sóc toàn diện dựa trên bằng chứng cho những người bị ADHD.
“Công việc trên báo cáo được hỗ trợ một phần bởi Giải thưởng điều tra viên trong Nghiên cứu chính sách từ Quỹ Robert Wood Johnson. Quỹ bổ sung được cung cấp bởi Trung tâm Chính sách Thanh thiếu niên và Trẻ em, Trung tâm Nicholas C. Petris và Khoa tâm lý học, tất cả các trường Đại học California, Berkeley.