Liệu pháp Massage cho lo âu và Stress

  • PDF.

03/04/2019

Massage có thể làm giảm đáng kể căng thẳng và Stress

- Massage làm thay đổi hoạt động điện não (EEG), tăng hoạt động hệ giao cảm và giảm nồng độ cortisol

 Massage được sử dụng rộng rãi trong tất cả các nền văn hóa để gợi lên cảm giác thư giãn sâu và giảm lo âu. Sự giảm lo âu và lợi ích cải thiện khí sắc của massage có thể liên quan đến những thay đổi trong hoạt động EEG, giảm nồng độ cortisol và tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, hoạt động tự động để làm dịu cơ thể và não trong lúc căng thẳng. Nhiều nghiên cứu cho thấy massage áp lực vừa phải hiệu quả hơn xoa bóp dưới ánh sáng để giảm đau liên quan đến các vấn đề y tế khác nhau bao gồm đau xơ cơ và viêm khớp dạng thấp. Massage áp lực vừa phải cũng cải thiện sự chú ý và tăng cường đáp ứng miễn dịch của cơ thể bằng cách tăng hoạt động của các tế bào diệt tự nhiên. Các nghiên cứu hình ảnh não chức năng cho thấy những thay đổi diễn ra ở nhiều vùng não liên quan đến việc điều chỉnh cảm xúc và phản ứng căng thẳng bao gồm cả amygdala và vùng dưới đồi. Một bài tổng quan dựa trên các bằng chứng nghiên cứu cho liệu pháp xoa bóp là "Massage Therapy Research Review" của Field (Field 2014).

- Những thách thức để thiết kế các nghiên cứu về massage

 Thật khó để kiểm tra các tác dụng có lợi của liệu pháp xoa bóp bằng phương pháp nghiên cứu hiện đại bởi vì không thể thiết kế một nghiên cứu mù đôi trong đó người được điều trị massage là nhóm 'mù' để điều trị. Ngoài ra, các lợi ích về thể chất và tâm lý của massage rất khó để định lượng trong các thử nghiệm có đối chứng. Kết quả của nhiều nghiên cứu bị giới hạn bởi sự vắng mặt của nhóm chứng, tức là, một nhóm được điều trị bởi một người đặt ra như một nhà trị liệu xoa bóp nhưng không được đào tạo. Tình hình trở nên phức tạp hơn bởi thực tế là một vài nhà trị liệu xoa bóp được đào tạo trong các phương pháp nghiên cứu hoặc làm việc trong các môi trường được sắp đặt nơi các thử nghiệm có kiểm soát giả dược có thể được tiến hành.

- Massage được sử dụng rộng rãi cho sự lo âu và được ghi nhận thành công

Mặc dù các bằng chứng nghiên cứu được công bố, massage thường xuyên là một kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trong nhiều nền văn hóa để điều trị căng thẳng mạn tính và lo lắng và xứng đáng được xem xét nghiêm túc. Bằng chứng giai thoại, lịch sử lâu dài của việc sử dụng massage để giảm căng thẳng, và kết quả tích cực của các thử nghiệm mở hỗ trợ quan điểm rằng liệu pháp massage thường xuyên làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng lo âu vừa phải nói chung, và đặc biệt khi lo âu liên quan đến xét nghiệm hoặc giải quyết vấn đề, làm việc căng thẳng hoặc dự đoán các thủ thuật y tế xâm lấn.

Trong kinh nghiệm lâm sàng của tôi làm việc với những bệnh nhân phàn nàn về căng thẳng mạn tính, căng thẳng và lo âu lan toả, liệu pháp xoa bóp thường xuyên có hiệu quả làm giảm lo âu, cải thiện khả năng phục hồi cảm xúc và tăng cường cảm giác hạnh phúc chung ở những bệnh nhân lo âu.

- An toàn

Massage là an toàn khi được thực hiện bởi một nhà trị liệu được đào tạo, hiếm khi dẫn đến chấn thương. Tuy nhiên, những người có rối loạn đau mãn tính hoặc các tình trạng y tế khác liên quan đến hệ thống cơ xương nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi được điều trị massage thường xuyên.

Tài liệu tham khảo

Anxiety: The Integrative Mental Health Solution, by James Lake MD http://theintegrativementalhealthsolution.com/anxiety-the-integrative-mental-health-soution.html

Massage Therapy Research Review, Field 2014 https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5467308/

Nguồn: https://www.psychologytoday.com/us/blog/integrative-mental-health-care/201810/massage-therapy-anxiety-and-stress

Người dịch: BSNT. Nguyễn Viết Chung

You are here